fbpx
Categories
news technology

ข่าวสาร – เทคโนโลยี

ติดตามเทคโนโลยี ข่าวสารในโซเซียลต่าง ๆ เทคโนโลยีสุดล้ำ จับประเด็นข่าวสารต่าง ๆ บนโลกใบนี้ เทคโนโลยีที่น่าทึ่ง

Avatar photo

By OTTO

I'm a graphics design, 3d model, game apps developer. I'm very young programmer. Thank for everyone support me. งานและชีวิตของผม เริ่มต้นจากสิ่งที่ผมรัก ครอบครัวที่คอยสนับสนุนผมครับ

26 replies on “ข่าวสาร – เทคโนโลยี”

C-RAM tracks and neutralizes its targets in the blink of an eye.
C-RAM is a high-tech weapon system that can detect and destroy incoming projectiles in a matter of seconds. It uses a radar to track the threat and a rapid-fire cannon to shoot it down before it reaches its target. C-RAM is designed to protect military bases and other critical assets from rocket and mortar attacks.

เชื่อว่าคุณผู้ชมหลายท่านน่าจะเคยเจอปัญหานอนกรน หรือเจอคนข้าง ๆ กรนเสียงดังจนทำให้ไม่ได้นอน วันนี้เลยจะพาไปดูอุปกรณ์ป้องกันการนอนกรนที่แค่สอดไว้ใต้หมอน ก็ช่วยลดอาการกรนได้
ที่มา จบปัญหานอนกรน ! Smart Nora อุปกรณ์ช่วยแก้ปัญหานอนกรน | TNN Tech Reports

หุ่นยนต์ Everyday Robots จาก Alphabet เรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง พัฒนาความสามารถได้
ที่มา ล้ำหน้าโชว์

ช่วยวาดรูป Text ก็มีแล้ว ต่อไปอะไรดี ? เผย OpenAI เจ้าของ DALL·E เครื่องมือช่วยวาดรูปด้วย AI ตัวดัง ล่าสุดเปิดตัว AI ใหม่ สามารถแต่งกลอนได้
.
OpenAI เผยความคืบหน้าครั้งสำคัญของ GPT-3 โมเดล AI ขนาดใหญ่ ซึ่งเปิดตัวในปี 2020 โดยมีความสามารถประมวลผลด้านภาษาโดยเฉพาะ
.
ล่าสุดมีการปรับปรุงโมเดลภาษาอย่าง [text-davinci-003] ทำให้รับคำสั่งที่ซับซ้อนได้มากขึ้น และสามารถสร้างเนื้อหาที่มีความยาวขึ้น จนถึงระดับที่สามารถแต่งเพลง แต่งโคลงกลอน และแต่งกวีนิพนธ์ได้
.
หนึ่งในผลงานเด่น คือการสั่งให้ GPT-3 เขียนบทกวีสั้น ๆ อธิบายทฤษฎีสัมพัทธภาพของ Albert Einstein โดยทางเว็บ Hacker News ได้ลองใช้งาน ซึ่งผลลัพท์ที่ได้คือ
https://beta.openai.com/pla…/p/Pcw6JMJxxgzbqvDAvI3Pc3i4…
.
ออกมาเป็นบทกวี ที่อธิบายทฤษฎีสัมพัทธภาพของ Albert Einstein ได้อย่างแปลกใหม่ และดูจะเข้าใจง่ายขึ้นด้วย
.
หากใครมีบัญชี OpenAI สามารถทดลองตัว AI นี้ ผ่านเว็บไซต์ Playground หรือคลิกลิงค์ได้ที่
https://beta.openai.com/playground
.
ส่วนตัวอย่างการใช้งาน ลองใช้ Prompt ประมาณนี้ได้
.
Write instructions on how to make an omelet in the form of a poem
.
สั่งให้ลองเขียนวิธีทำ [ไข่เจียว] ในรูปแบบบทกลอน ผลลัพท์บอกเลยว่า อ่านแล้วหิว อยากคว้ากระทะมาทอดไข่เดี๋ยวนั้นเลยครับ
https://beta.openai.com/pla…/p/5sqWtpBeuw1UbIm4ajRHV05U…
.
ที่มา : https://arstechnica.com/…/openai-conquers-rhyming…/

https://www.facebook.com/techhub.arip/posts/pfbid0jQub24f8ndaAbWvBR32ce65HEWTZJgyi8BJh82icFMCedKM5jmKwWPNQUGjvcnizl
.
#Openai #AI #Techhub

ผู้ผลิตเกม Pokemon GO เปิดตัวแว่น AR Glass ของตัวเองในชื่อ Lightship โดยร่วมพัฒนาและใช้ชิปเซตของ Snapdragon Space วางจำหน่ายปี 2023
#Lightship #ARglass #vrthailand #Snapdragon #Qualcomm

ที่มา VR Thailand

โรคมะเร็งยังเป็นหนึ่งในสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้คนเสียชีวิตมากที่สุด โดยอาจมากกว่าอุบัติเหตุเสียอีก องค์การอนามัยโลกยังเคยพยากรณ์ว่าตัวเลขผู้ป่วยมะเร็งจะสูงทะลุ 19 ล้านคนทั่วโลกภายในปี 2568
.
แน่นอนว่าหลายประเทศได้พยายามคิดค้นเทคโนโลยีและยารักษามะเร็ง หนึ่งในนั้นคืออิสราเอลโดยศาสตราจารย์ Yanay Ofran เขาได้คิดหุ่นยนต์จิ๋งขนาดเล็กที่สามารถเข้าไปฆ่าเซลล์มะเร็งได้ด้วยตัวเอง หุ่นจะสามารถตัดใจได้ว่าเซลล์ตัวไหนเป็นเซลล์ดี และเซลล์มะเร็งครับ
.
เป้าหมายของแอนติบอดีหุ่นยนต์นาโนเหล่านี้คือการปลดล็อคศักยภาพของแอนตี้บอดี้ที่มีอยู่ในปัจจุบันและยังไม่สามารถรักษาโรคได้มะเร็งได้เด็ดขาด
.
ทั้งนี้ นาโนบอทเหล่านี้ ไม่ได้มีความสามารถแค่กำจัดเซลล์มะเร็งเพียงอย่างเดียว มันอาจถูกออกแบบให้ทำหน้าที่อื่นๆ ได้เช่นกัน เช่นการผ่าตัดเล็ก ๆ น้อย ๆ ภายใน โดยการโปรแกรมผ่านคอมพิวเตอร์ครับ
.
ผมหวังนะว่า แอนติบอดีของหุ่นยนต์นาโนเหล่านี้จะถูกนำมาใช้งานกับมนุษย์ได้จริง ๆ และนั่นจะทำให้เราได้เห็นพวกมันถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นในอนาคต แต่ก็ต้องยอมรับว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราได้เห็นนาโนบอตที่จะถูกนำไปใช้ในการแพทย์ ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์ได้สร้างนาโนบอตขนาดเล็กจากเซลล์ของกบ ซึ่งพวกเขาหวังว่าจะช่วยป้องกันโรคหัวใจในผู้ป่วยบางรายได้
.
ที่มาข้อมูล
https://bgr.com/nano-robot-antibodies-that-fight
.
#TechhubUpdate #Robot #Cancer

อัพเดทต่อที่ TechhubUpdate นะครับ

มารู้จัก แผงโซลาร์เซลล์ เพื่อผลิตไฟฟ้าไว้ใช้เอง อะไรดีกว่ากัน เเต่ละประเภทมีอายุการใช้งานกี่ปี ตามมาดูคำตอบกันได้เลย


แผงโซลาร์เซลล์สีดำ ดีไซน์เรียบ ดูกลมกลืนกับอาคารได้ดี (www.solar-d.co.th)
แผงโซลาร์เซลล์ คืออะไร
แผงโซลาร์เซลล์ หรือ Photovoltaics (PV) คือ การนำโซลาร์เซลล์ จำนวนหลาย ๆ เซลล์ มาต่อวงจรรวมกันเป็นแผงขนาดใหญ่ เพื่อให้สามารถผลิตและจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากยิ่งขึ้น โดยไฟฟ้าที่ได้นั้นจะเป็นไฟฟ้ากระแสตรง DC (Direct Current) แต่เนื่องจากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้งานภายในบ้านของเราส่วนใหญ่เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ AC (Alternating Current) ดังนั้น ก่อนใช้งานจึงต้องนำมาแปลงไฟเสียก่อน โดยต่อเข้ากับเครื่องแปลงไฟ หรือที่เรียกว่า อินเวอร์เตอร์ (Inverter) นั่นเอง

แผงโซลาร์เซลล์ ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน กระแสการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อผลิตไฟฟ้าไว้ใช้เองนั้นกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะนอกจากค่าไฟจะประหยัดขึ้นกว่าเดิมแล้ว ยังถือเป็นการช่วยลดโลกร้อนได้อีกทางหนึ่งด้วย แต่ก็ยังมีคำถามตามมามากมาย อาทิ แผงโซลาร์เซลล์โมโน พอลิ หรืออะมอร์ฟัส อะไรดีกว่ากัน แผงโซลาร์เซลล์มีอายุการใช้งานกี่ปี ฯลฯ ผู้ที่กำลังมองหาหรือกำลังตัดสินใจเลือกซื้อแผงโซลาร์เซลล์ วันนี้บ้านและสวนเรามีคำตอบ ตามไปดูพร้อมๆกันได้เลย
britannica.com
ปัจจุบันแผงโซลาร์เซลล์กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ทำมาจากผลึกซิลิคอน (Crystalline Silicon) ซึ่งอยู่ในรูปแบบแตกต่างกันไป โดยซิลิคอนที่มีความบริสุทธิ์มาก ๆ จะมีโมเลกุลจัดเรียงตัวกันอย่างเป็นระเบียบ ทำให้มีคุณสมบัติในการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ไปเป็นพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่า แต่ประสิทธิภาพของแผงโซลาร์เซลล์อาจไม่ใช่สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึง แต่เป็นเรื่องของคุณภาพสินค้า ความน่าเชื่อถือของผู้ผลิต ความสวยงามที่คู่ควรกับบ้าน และความคุ้มค่าในการลงทุน

อ่านเพิ่มเติม : วิธีติดตั้ง เครื่องสูบน้ำโซลาร์เซลล์ สำหรับพื้นที่ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง
รูปแบบของแผงโซลาร์เซลล์ที่มีขายอยู่ในท้องตลาด
ปัจจุบันแผงโซลาร์เซลล์ที่นิยมใช้งานมีอยู่ 3 ชนิดหลัก ๆ ได้แก่

1.โมโนคริสตัลไลน์ (Mono Crystalline Silicon Solar Cell)
ทำจากผลึกซิลิคอนเชิงเดี่ยวที่มีคุณภาพและมีความบริสุทธิ์สูง สังเกตได้ง่าย ๆ คือ ลักษณะของเซลล์เป็นรูปสี่เหลี่ยมที่ลบมุมทั้งสี่ออก โดยนำมาวางเรียงต่อ ๆ กันเพื่อให้การใช้งานมีประสิทธิภาพสูงสุด มีสีเข้มที่ดูสวยงาม และสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้สูงกว่าแผงโซลาร์เซลล์ชนิดอื่น แม้อยู่ในภาวะแสงแดดน้อยก็ตาม ส่วนอายุการใช้งานยาวนานถึง 25 ปีขึ้นไป เเต่ขณะเดียวกันก็มีราคาที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับแผงโซลาร์เซลล์ชนิดอื่น ในปัจจุบันยังมีแผงโซลาร์เซลล์ เกรดพรีเมี่ยม ซึ่งมีสีดำล้วน ดีไซน์เรียบเท่ ช่วยส่งเสริมให้บ้านดูสวยงามมีสไตล์ให้เลือกใช้อีกด้วย

แผงโซลาร์เซลล์


แผงโซลาร์เซลล์ LG Neon 370 เป็นแผงสีดำล้วน เกรดพรีเมี่ยม จาก Solar D (www.solar-d.co.th)
2.พอลิคริสตัลไลน์ (Poly Crystalline Silicon Solar Cell)

ทำมาจากผลึกซิลิคอนเหมือนแผงโซลาร์เซลล์เเบบโมโนคริสตัลไลน์ แต่มีขั้นตอนการผลิตแตกต่างกัน โดยนำซิลิคอนเหลวมาเทใส่พิมพ์ที่เป็นสี่เหลี่ยม จากนั้นตัดแบ่งให้เป็นแผ่นบาง ๆ ทำให้เซลล์แต่ละเซลล์เป็นรูปสี่เหลี่ยมต่อ ๆ กัน โดยไม่มีการตัดมุมบริเวณขอบของช่องสี่เหลี่ยม และใช้ปริมาณซิลิคอนในการผลิตน้อยกว่า แผงเป็นสีน้ำเงินแต่ไม่เข้มมาก มีประสิทธิภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ดี แต่น้อยกว่าแผงแบบโมโนคริสตัลไลน์ (ยกเว้นการใช้งานในที่อุณหภูมิสูง แผงแบบพอลิคริสตัลไลน์จะผลิตกระแสไฟฟ้าได้ดีกว่าแผงแบบโมโนคริสตัลไลน์เล็กน้อย) จึงมีราคาถูกกว่า อายุการใช้งานประมาณ 20-25 ปี


futura-sciences.com
3.โซลาร์เซลล์แบบฟิล์มบาง หรือ อะมอร์ฟัสโซลาร์เซลล์ (Amorphous Solar Cell)

หนึ่งในหลายชนิดของแผงโซลาร์เซลล์แบบฟิล์มบาง (Thin Film Solar Cell) เกิดจากการนำสารที่มีคุณสมบัติในการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ไปเป็นพลังงานไฟฟ้ามาฉาบเป็นชั้นฟิล์มบาง ๆ (ซ้อนกันหลาย ๆ ชั้น) บางคนจึงเรียกว่าโซลาร์เซลล์ชนิดนี้ว่า ฟิล์มบาง นั่นเอง เป็นแผงโซลาร์เซลล์ที่มีราคาถูกที่สุด การผลิตกระแสไฟฟ้า และอายุการใช้งานมีน้อยกว่าแผงชนิดอื่น ๆ

แผงโซลาร์เซลล์


commons.wikimedia.org
เทคนิคการเลือกซื้อแผงโซลาร์เซลล์ฉบับเข้าใจง่าย
ปัจจุบันแผงโซลาร์เซลล์ได้รับการพัฒนาคุณภาพให้ดียิ่งขึ้นตามลำดับ จึงคุ้มค่าเเละใช้ทุนในการติดตั้งน้อยลง เเต่จะเลือกซื้ออย่างไรให้คุ้มค่าคุ้มราคา เรามีคำเเนะนำดังนี้

1.เลือกแผงโซลาร์เซลล์ให้เหมาะกับงาน

แผงโซลาร์เซลล์แบบคริสตัลไลน์ที่เหมาะกับการติดตั้งบนหลังคาของบ้านพักอาศัย แบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ Mono Crystalline และ Poly Crystalline โดยทั้งสองชนิดจะมีคุณภาพไม่แตกต่างกันมาก แต่เมื่อเทียบกำลังวัตต์ที่เท่ากัน แผงโซลาร์เซลล์แบบ Mono Crystalline จะมีขนาดเล็กกว่า เหมาะกับสถานที่ติดตั้งที่มีพื้นที่จำกัดอย่าง หลังคาบ้าน แต่ถ้าต้องการประหยัดงบในกระเป๋า สามารถเลือกใช้แผงโซลาร์เซลล์แบบ Poly Crystalline เเทนได้ เพราะมีราคาถูกกว่าประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์

สำหรับผู้ที่ต้องการนำแผงโซลาร์เซลล์ไปใช้งานโดยตรงกับปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ควรเลือกแผงโซลาร์เซลล์ที่มีกำลังวัตต์มากกว่าเท่าตัว เพราะการสตาร์ทปั๊มน้ำในช่วงแรกจะต้องใช้กระแสไฟมากพอสมควร ส่วนผู้ที่ใช้ร่วมกับแบตเตอรี่ควรเลือกแผงโซลาร์เซลล์มีกำลังวัตต์มากกว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างน้อย 20 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นการถนอมแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น

2.การติดตั้งที่กลมกลืนกับอาคารอย่างสวยงาม

บ่อยครั้งที่การติดแผงโซลาร์เซลล์ทำให้อาคารสูญเสียความสวยงาม โดยเฉพาะบ้านในเมืองไทยที่นิยมทำหลังคาทรงปั้นหยาที่มีมุมเอียง การเลือกแผงโซลาร์เซลล์ที่ออกแบบมาให้ติดตั้งตามรูปทรงหลังคาได้ จะทำให้ดูกลมกลืนกับตัวบ้าน อีกทั้งการเลือกแผงชนิดสีดำล้วน ดีไซน์เรียบ และมีวิธีการติดตั้งให้กลมกลืนกับเส้นกระเบื้องหลังคา จะทำให้บ้านยังคงดูสวยงามทันสมัย


แผงโซลาร์เซลล์ LG Neon 370 จาก Solar D ติดตั้งได้กลมกลืนกับหลังคาบ้านได้ดี
3.ความน่าเชื่อถือของผู้ผลิต

แผงโซลาร์เซลล์จะติดอยู่กับบ้านไปอีกหลายสิบปี การรับประกันและความน่าเชื่อถือของผู้ผลิตจึงทำให้มั่นใจว่าบริษัทผู้ผลิตและผู้ให้บริการจะยังคงอยู่ตลอดการรับประกันสินค้า สินค้าที่ได้มีคุณภาพมาตรฐาน และมีทีมงานคอยดูแลตลอดอายุการใช้งาน โดย Solar D เลือกใช้แผงโซลาร์เซลล์ของ LG แบรนด์ท๊อปคุณภาพระดับโลกที่ได้รับรางวัลการันตีคุณภาพมากมาย อีกทั้ง Solar D ยังมีการรับประกัน

แผง Solar 25 ปี
Inverter 10 ปี
Storage 10 ปี
การบริการหลังการขายและดูแลระบบ ช่วยเหลือทางด้านเทคนิค รวมไปถึงการตรวจเยี่ยมบ้าน ฟรี 5 ปี และมีแพคเกจบริการหลังการขาย
บริการทำความสะอาดแผงบนตัวอาคารฟรี ปีละ 1 ครั้ง
แผงโซลาร์เซลล์
แผงโซลาร์เซลล์ LG สีดำล้วน ดีไซน์สวย จาก Solar D
4.กำลังวัตต์ของแผงโซลาร์เซลล์ที่ผลิตได้

ก่อนเลือกแผงโซลาร์เซลล์มาใช้งาน เราต้องรู้ก่อนว่าต้องการผลิตกระแสไฟฟ้ามากน้อยเพียงใด และต้องใช้ขนาดกำลังวัตต์เท่าใดจึงจะเหมาะสม เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปคำนวณและออกแบบระบบให้ถูกต้อง และถ้ามองเรื่องความคุ้มค่าอาจเปรียบเทียบแผงโซลาร์เซลล์จากราคาบาทต่อวัตต์ (Baht/W) ว่าสูงหรือต่ำ โดยแผงโซลาร์เซลล์มีหลายขนาดให้เลือกตั้งแต่ 10-300 วัตต์ขึ้นไป สำหรับอายุการใช้งานโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 20-25 ปี แต่เมื่อเวลาผ่านไปประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าก็จะลดลงตามลำดับ แผงโซลาร์เซลล์ที่ได้มาตรฐานเมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี ประสิทธิภาพของแผงโซลาร์เซลล์จะลดลงเหลือประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ และ 25 ปี จะลดลงเหลือประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ควรเลือกขนาดกำลังวัตต์ ให้เหมาะกับการใช้งานในรูปแบบต่างๆ เช่น โซลาร์เซลล์ขนาด 10-20 วัตต์ ใช้เป็นไฟส่องสว่างทางเดินในบ้านหรือในสวน โซลาร์เซลล์ขนาด 225 วัตต์ขึ้นไป ใช้กับปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น

ผู้ที่กำลังมองหาหรือกำลังตัดสินใจเลือกซื้อแผงโซลาร์เซลล์คงพอได้คำตอบในใจแล้วว่า แผงโซลาร์เซลล์แบบใดที่เหมาะกับการใช้งานของคุณ เพื่อให้การใช้งานแผงโซลาร์เซลล์เเต่ละประเภท เป็นไปอย่างคุ้มค่าเเละเต็มประสิทธิภาพสูงสุด

ขอบคุณภาพและข้อมูล : Solar D (www.solar-d.co.th)

ที่มา https://www.baanlaesuan.com/187612/maintenance/electric-system/solar-panel

โปรตุเกสโชว์ทีเด็ด ! ทำระบบโซลาร์เซลล์ตามติดตำแหน่งแสงแดดตลอดวัน


ภาพประกอบ TNN Tech

โซลาร์เซลล์ (Solar Cell) มีประสิทธิภาพกำลังการผลิตอยู่ที่ร้อยละ 20 – 30 ต่อวัน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาที่มีแสงแดดทั้งหมด สาเหตุสำคัญคือการเปลี่ยนตำแหน่งแสงแดดตามการหมุนรอบตัวเองของโลก จึงมีแค่บางช่วงเวลาที่แสงแดดตกกระทบกับแผ่นโซลาร์เซลล์อย่างเต็มที่ ด้วยเหตุนี้ สตาร์ตอัปจากโปรตุเกสจึงได้พัฒนาระบบโซลาร์เซลล์ลอยน้ำที่เคลื่อนตัวตามแสงแดดเองได้ ซึ่งให้ประสิทธิภาพสูงกว่าแบบทั่วไปด้วย
ระบบดังกล่าวชื่อว่าโพรเทฟส์ (PROTEVS) เป็นแผงโซลาร์เซลล์ติดตั้งแบบลอยน้ำ พัฒนาโดยบริษัท โซลาร์อิสโฟลท (SolarisFloat) จากโปรตุเกส มีกำลังการผลิตสูงสุดที่ 73 กิโลวัตต์สูงสุด (kWp) ซึ่งเทียบเท่ากับกำลังผลิต 73 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) แต่รุ่นที่จะติดตั้งจริงนั้นมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 รุ่น ได้แก่ โพรเทฟส์ พลัส (PROTEVS+) และ โพรเทฟส์ ซิงเกิล 360 (PROTEVS Single360)
ทั้งสองรุ่นติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เป็นแพต่อเนื่องเป็นวงกลมเมื่อมองจากด้านบน โพรเทฟส์ พลัส (PROTEVS+) จะให้กำลังการผลิตสูงสุดตามที่แจ้งไว้คือ 73 กิโลวัตต์สูงสุด (kWp) โดยตัวแผงสามารถหมุนเอียงทำมุมกับระนาบได้ระหว่าง 0 – 45 องศา และสามารถหมุนรอบแกนกลางแพได้ ทั้งหมดเพื่อให้ติดตามแสงแดดและรับมาใช้ผลิตไฟฟ้าอย่างเต็มประสิทธิภาพ มีทั้งหมด 180 ระบบ ที่ประกอบไปด้วยแผงโซลาร์เซลล์ 180 แผง และตัวขับเคลื่อนกับระบบแปลงไฟ ให้กำลังการผลิตต่อแผงสูงสุดที่ 370 วัตต์ (W) เส้นผ่านศูนย์กลาง 38 เมตร พื้นที่ทั้งหมด 1,444 ตารางเมตร
ในขณะที่ โพรเทฟส์ ซิงเกิล 360 (PROTEVS Single360) จะมีจำนวนระบบเป็น 2 เท่า ของโพรเทฟส์ พลัส (PROTEVS+) แต่แลกกับการไม่สามารถหมุนมุมของแผงโซลาร์เซลล์ได้ ทำได้เพียงหมุนแพทั้งระบบ เพื่อเพิ่มพื้นที่ติดตั้งแผง โดยให้กำลังการผลิตสูงสุดที่ 147 กิโลวัตต์สูงสุด (kWp) ที่แต่ละตัวจะใช้แผงโซลาร์เซลล์ใหญ่ขึ้นเป็น 410 วัตต์ ซึ่งทั้ง 2 ระบบ มีประสิทธิภาพอยู่ที่ร้อยละ 40 สูงกว่าแผงโซลาร์เซลล์ทั่วไปที่ทำได้เพียงร้อยละ 20 – 30 เท่านั้น
ระบบโพรเทฟส์ (PROTEVS) จะใช้ไฟฟ้าทั้งหมดอย่างน้อย 0.5 เปอร์เซ็นต์ ของกำลังการผลิตทั้งหมด เพื่อทำให้แกนหมุนทำงาน ซึ่งอาจจะมากกว่านี้ในระบบโพรเทฟส์ พลัส (PROTEVS+) อีกทั้งยังช่วยให้น้ำบริเวณที่ติดตั้งระเหยน้อยลงเป็นผลพลอยได้ด้วย โดยทางบริษัทกล่าวว่าการติดตั้งระบบช่วยให้น้ำมีอุณหภูมิต่ำกว่าบริเวณที่ไม่มีระบบโพรเทฟส์ (PROTEVS) บดบัง ช่วยให้การระเหยของน้ำลดลงไปกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวมนั่นเอง
โพรเทฟส์ พลัส (PROTEVS+) และ โพรเทฟส์ ซิงเกิล 360 (PROTEVS Single360) ยังไม่ได้มีการติดตั้งในขณะนี้ แต่ระบบโพรเทฟส์ (PROTEVS) ตัวทดลองนั้นถูกทดสอบมาตั้งแต่ปี 2020 ในทะเลสาบโอสวอร์น (Oostvoornse Lake) ประเทศเนเธอร์แลนด์

ที่มาข้อมูล https://tnnthailand.com/news/tech/131581/

ล้ำไปอีกขั้น 3D Printing พิมพ์เซนเซอร์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ได้แล้ว | FactoryNews ep.30/3

ส่วนตัวจริงไหม Apple แอบรวบรวมข้อมูล ทั้ง ๆ ที่บอกว่าตัวเองปลอดภัย
.
Mysk นักพัฒนาและนักวิจัยด้านความปลอดภัยได้โพสต์ผ่านทวิตเตอร์เกี่ยวกับกรณีที่ Apple เหมือนจะแอบเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ทั้ง ๆ ที่ Apple ได้เคยระบุเกี่ยวกับ Device Analytics & Privacy ไว้ว่า ข้อมูลที่ได้มา จะไม่สามารถตรวจสอบย้อนกลับไปยังผู้ใช้รายใดรายหนึ่งได้ หรือก็คือไม่สามารถระบุตัวตนผู้ใช้ได้นั่นเอง
.
แต่เรื่องนี้แดงขึ้นเพราะ นักวิจัยได้ค้นพบระบบที่เรียกว่า Directory Services Identifier หรือ dsId ซึ่งใช้ในการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล แต่ไอระบบนี้ดันเชื่อมโยงกับไอดี iCloud ของผู้ใช้ ที่มีทั้งข้อมูล ชื่ออีเมล ข้อมูลการใช้งานแอป วันเกิด หรืออื่น ๆ ทำให้สามารถระบุตัวตนย้อนกลับไปได้นั้นเอง
.
ในอดีต Apple มีท่าทีแข็งกร้าวต่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ โดยอ้างว่าเชื่อว่าความเป็นส่วนตัวเป็น “สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน” ที่ทุกคนต้องได้รับ แต่ในขณะนี้ Apple กำลังเผชิญกับการฟ้องร้องแบบกลุ่ม โดยถูกกล่าวหาว่าได้ติดตามผู้ใช้โดยไม่ได้รับความยินยอมจากพวกเขา ต้องรอดูต่อไปว่า เรื่องนี้จะจบยังไง
.
ที่มาข้อมูล
https://www.facebook.com/techhub.arip/posts/pfbid02ghrkAHh9obGvpKaQFMSCd3WLzNAQJ9AUWNy1RSRYq71KaV4KhvGP6XtuJJJ38zPUl
https://twitter.com/mysk_co/status/1594515229915979776
https://wccftech.com/apple-app-store-analytics…/

.
#TechhubUpdate #Apple #DataPrivacy

ในยุคที่สองหูของเรายุ่งกับการใส่หูฟังจนไม่ได้ยินเสียงรอบข้าง นักพัฒนาจากประเทศอังกฤษจึงได้คิดค้น #เอียร์ซ (#Earzz) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ตรวจจับเสียงที่ทำงานร่วมกับเอไอ (#AI) หรือ #ปัญญาประดิษฐ์ใ นการระบุชนิดของเสียง เพื่อแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานทราบผ่านแอปพลิเคชัน

สำหรับเอียร์ซเป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กมีความกว้างและยาว 48 มิลลิเมตร และสูง 39 มิลลิเมตรทำให้ง่ายต่อการนำไปวางตามจุดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอนเด็กเล็ก, ห้องซักล้าง หรืออื่น ๆ ยกตัวอย่างในกรณีที่คุณแม่ลูกอ่อนต้องการไปทำกิจกรรมในจุดอื่น ๆ ของบ้าน เอียร์ซจะแจ้งเตือนให้คุณแม่ทราบเมื่อทารกน้อยร้องไห้

โดยเอไอที่มาพร้อมกับเอียร์ซจะทำการแยกประเภทเพื่อระบุชนิดของเสียง ที่มันได้ยิน ทำให้สามารถแจ้งเตือนผู้ใช้งานได้อย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นเสียงกระจกแตก, เสียงประตูแมว และอื่น ๆ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถระบุเสียงที่ต้องการให้แอปพลิเคชันแจ้งเตือนได้สูงสุด 3 เสียง

อย่างไรก็ตาม เอไอที่มาพร้อมกับเอียร์ซยังมีข้อจำกัดอยู่ เนื่องจากมันถูกฝึกให้เรียนรู้และระบุชนิดของเสียงอย่างจำกัด โดยตัวแทนบริษัทผู้พัฒนาได้เผยว่าในอนาคตจะเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถฝึกเอไอเพื่อระบุเสียงที่ผู้ใช้งานต้องการได้ นอกจากนี้ เอียร์ซยังมีข้อจำกัดด้านเวลาการใช้งานด้วย เนื่องจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนของตัวเครื่องสามารถอยู่ได้นานเพียง 8 ชั่วโมงต่อการชาร์จ 1 ครั้ง เท่านั้น ทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถเปิดอุปกรณ์ไว้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

โดยเอียร์ซเป็นผลงานการพัฒนาของคุณประยัมนา ถิรุเวนคะตะนาถัน (Pradyumna Thiruvenkatanathan) นักพัฒนาและนักลงทุนชาวอังกฤษ ซึ่งถึงแม้ว่าเอียร์ซจะคอยฟังเสียงต่าง ๆ ในบ้านของเรา แต่ผู้พัฒนาก็ได้ยืนยันถึงความปลอดภัยด้านความเป็นส่วนตัว เนื่องจากเอียร์ซจะฟังเพียงเสียงสนทนา แต่ไม่สามารถฟังเนื้อหาการสนทนาได้ ในกรณีที่ได้ยินเสียงสนทนาของมนุษย์

ข้อมูลจาก tnnthailand.com
ภาพจาก http://www.kickstarter.com

สุดยอดแบตเตอรี่ของไทย!! เปิดตัวแบตเตอรี่โซเดียมไอออน ผลิตจากแร่เกลือหินในไทย

!!! รถ GT แต่ละคันเป็นล้านเลยหรอเนี้ย !!! งานนี้บอกเลยเล๊ะมาก ๆ
GT carnage at Macau 2017

แจ๊ซซ่าได้จอวาดรูปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก!!!
I got the World’s Biggest Drawing Tablet!

Volkswagen เปิดตัวเก้าอี้ทำงานสุดปั่น ติดมอเตอร์ แตร กล้องเหมือนรถ | TNN Tech Reports

ว้าวว แต่งเนื้อร้องเพลง ตามคีย์เวิร์ดที่ต้องการ ตัวอย่างเราใช้คีย์เวิร์ด “สงสัย” ได้้เนื้อร้องประมาณนี้

สงสัยว่าทำไม ทำไมไม่เปิดใจให้เจอสักครั้ง
คิดใหม่ ก็พอเสียที บอกตรงๆ
ว่าฉันคิดอะไร บอกตรงๆ
ว่าฉันคิดอะไร บอกตรงๆ
ว่าฉันรักเธอไม่คิดได้
ถ้าจะรักฉันไม่ได้ ในใจฉันคิดยังไง
มันง่ายๆ ก็พอเสียที ไม่ได้เลยว่าเราเอง
เธออาจจะอยู่ข้างเดียว
บอกฉัน ไม่แน่ใจ หรือเปล่า
อยากรู้ เมื่อไหร่ บอกเธอใช่หรือไม่เข้าใจ
หยุด ไม่ต้องการให้รู้สักที
จะหยุดรักกันใช่รึเปล่า
แค่นั้น ขอยืนยันจะทิ้งแล้ว
สักคำนี้ อยากรู้ใช่หรือว่าเป็นเพื่อนจริงหรือเปล่า

tupleblog

ไปลองกันได้ที่ลิงก์นี้จ้า tupleblog

รีโมทกันไปสิ อย่างกับเล่นเกมส์ อนาคตน่าสนุกจริง ๆ ชอบ ๆ ครับ

Google wallet

ดาวน์โหลดแอพ Google Wallet (Android)

หยิบใช้ของสำคัญที่คุณต้องพกติดตัวทุกวันได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

Google Wallet ให้คุณเข้าถึงข้อมูลสำคัญในชีวิตประจำวันได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย แตะเพื่อจ่ายได้ทุกที่ที่รับ Google Pay ไม่ว่าจะขึ้นเครื่องบิน ดูหนัง หรือเรื่องอื่นๆ ก็จัดการง่ายได้ด้วยโทรศัพท์เพียงเครื่องเดียว ไม่ว่าคุณจะไปไหน ปกป้องทุกอย่างที่สำคัญได้ในที่เดียว

สะดวก

เข้าถึงสิ่งที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว
+ 3 วิธีเข้าถึงข้อมูลสำคัญในชีวิตประจำวันได้อย่างทันใจ ได้แก่ ตั้งค่าด่วนของโทรศัพท์เพื่อการเข้าถึงที่รวดเร็ว เปิดแอป Wallet จากหน้าจอหลัก หรือใช้ Google Assistant เมื่อมือของคุณไม่ว่าง

พกบัตร ตั๋ว บัตรผ่าน และอีกมากมาย
+ ขึ้นรถไฟ ดูคอนเสิร์ต หรือรับรางวัลที่ร้านโปรดของคุณได้ด้วยกระเป๋าเงินดิจิทัล วันนี้คุณพกสารพัดบัตรได้มากกว่าเดิม
+ [สหรัฐอเมริกาเท่านั้น] ปลดล็อกโลกรอบตัวคุณด้วยกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ช่วยคุณพกได้ทั้งใบขับขี่และกุญแจรถยนต์แบบดิจิทัล

สิ่งที่ต้องใช้ในเวลาที่ต้องการ
+ Wallet พร้อมช่วยแนะนำสิ่งที่ต้องใช้ในเวลาที่คุณต้องการ เช่น รับการแจ้งเตือนบอร์ดดิงพาสเมื่อถึงวันเดินทาง ไม่ต้องควานหาบัตรกระดาษในกระเป๋าอีกต่อไป

มีประโยชน์

ติดตามข้อมูลใบเสร็จ
+ ค้นหารายละเอียดของธุรกรรมใน Wallet ได้ง่ายๆ รวมถึงรายละเอียดอัจฉริยะต่างๆ เช่น การดึงตำแหน่งจาก Google Maps

การผสานรวมที่ราบรื่นระหว่างผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google
+ ซิงก์ Wallet เพื่ออัปเดตปฏิทินและ Assistant ให้เป็นปัจจุบันเสมอด้วยข้อมูลล่าสุด เช่น ข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับเที่ยวบินและการแจ้งเตือนกิจกรรมต่างๆ
+ ช้อปแบบมือโปร ช่วยคุณดูคะแนนคงเหลือและสิทธิประโยชน์ต่างๆ สำหรับสมาชิกจากใน Maps, Shopping และอื่นๆ อีกมากมาย

เริ่มต้นใช้งานได้แบบทันใจ
+ ตั้งค่าง่าย ไม่มีติดขัดด้วยความสามารถในการนำเข้าบัตร บัตรโดยสาร บัตรสะสมคะแนน หรืออื่นๆ อีกมากมายที่คุณบันทึกไว้ใน Gmail

ไม่พลาดข้อมูลสำคัญทุกที่ทุกเวลา
+ ทำให้การขึ้นเครื่องบินเป็นเรื่องง่ายๆ ด้วยข้อมูลล่าสุดที่ดึงจาก Google Search ซึ่ง Google Wallet จะแจ้งให้คุณทราบเสมอหากข้อมูลประตูทางออกขึ้นเครื่องเปลี่ยนแปลงหรือเที่ยวบินล่าช้าไม่เป็นไปตามแผน

ปลอดภัยและเป็นส่วนตัว

พกข้อมูลสำคัญทั้งหมดไปกับคุณได้อย่างปลอดภัย
+ ทุกส่วนของ Google Wallet ได้รับการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาและคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของคุณอย่างสูงสุดเพื่อปกป้องข้อมูลสำคัญทั้งหมดของคุณ

การรักษาความปลอดภัยของ Android ที่คุณวางใจ
+ เก็บรักษาข้อมูลและสิ่งสำคัญของคุณให้ปลอดภัยอยู่เสมอด้วยฟีเจอร์การรักษาความปลอดภัยขั้นสูงของ Android เช่น การยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน ค้นหาโทรศัพท์ของฉัน และการลบข้อมูลจากระยะไกล

แตะเพื่อจ่ายจะช่วยให้บัตรของคุณปลอดภัย
ALT: + เมื่อแตะเพื่อจ่ายด้วยโทรศัพท์ Android ระบบ Google Pay จะไม่แชร์หมายเลขบัตรเครดิตจริงของคุณกับทางธุรกิจ ข้อมูลการชำระเงินของคุณจึงปลอดภัย

คุณควบคุมข้อมูลของตัวเองได้ทั้งหมด
+ ด้วยการควบคุมความเป็นส่วนตัวที่ใช้งานง่าย คุณจึงสามารถเลือกแชร์ข้อมูลกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google ได้ตามที่คุณต้องการ

Google Wallet พร้อมให้บริการบนโทรศัพท์ Android ทุกรุ่นและอุปกรณ์ Wear OS (Lollipop 5.0 ขึ้นไป)
หากมีข้อสงสัย โปรดดูที่ support.google.com/wallet

ปรากฏการณ์ควอนตัมทำให้เวลาของอนุภาคเดินหน้า – ถอยหลังพร้อมกัน
รูปอุโมงค์แสง
ที่มาของภาพ,GETTY IMAGES
12 พฤศจิกายน 2022
ทีมนักฟิสิกส์สองคณะจากมหาวิทยาลัยเวียนนาของออสเตรียและมหาวิทยาลัยฮ่องกง ต่างทำการทดลองที่พิสูจน์ให้เห็นว่า อนุภาคของแสงหรือโฟตอนสามารถอยู่ในสถานะควอนตัมที่เรียกว่า “ซูเปอร์โพซิชัน” (superposition) ในแง่ของมิติเวลาได้

https://www.bbc.com/thai/articles/c6pg25e1n55o

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *