fbpx
Categories
Dev365TH

ชวนคิด

เรื่องลี้ลับ – เหนือธรรมชาติ มนุษย์ต่างดาว UFO เรื่องแปลก ๆ ที่เกินความเข้าใจของเราครับ มาหาคำตอบไปด้วยกัน

Avatar photo

By OTTO

I'm a graphics design, 3d model, game apps developer. I'm very young programmer. Thank for everyone support me. งานและชีวิตของผม เริ่มต้นจากสิ่งที่ผมรัก ครอบครัวที่คอยสนับสนุนผมครับ

2 replies on “ชวนคิด”

เริ่มค้นหาสิ่งมีชีวิตต่างดาวด้วยซูเปอร์คอมพิวเตอร์ใหม่ที่ทรงพลัง
การค้นหาสิ่งมีชีวิตต่างดาวดูเหมือนจะกลายเป็นสิ่งที่ใช้เทคโนโลยีซับซ้อนมากขึ้น ล่าสุดโครงการ Breakthrough Listen โครงการค้นหาสิ่งมีชีวิตต่างดาวได้ทำการเชื่อมต่อกล้องโทรทรรศน์วิทยุ MeerKAT ของหอดูดาวดาราศาสตร์วิทยุแห่งประเทศแอฟริกาใต้ เข้ากับซูเปอร์คอมพิวเตอร์เพื่อค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตต่างดาว
นอกจากกล้องโทรทรรศน์วิทยุ MeerKAT หอดูดาวดาราศาสตร์วิทยุแห่งแอฟริกาใต้ ปัจจุบันโครงการ Breakthrough Listen ได้ทำงานร่วมกับกล้องโทรทรรศน์ Green Bank Telescope (GBT) และกล้องโทรทรรศน์ออปติคัล Automated Planet Finder ในประเทศสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงกล้องโทรทรรศน์ Parkes Telescope ในประเทศออสเตรเลีย
สำหรับกล้องโทรทรรศน์วิทยุ MeerKAT ประกอบด้วยจานรับสัญญาณขนาดใหญ่ 64 จาน เพื่อให้สามารถสำรวจอวกาศได้ในมุมกว้างมากกว่า กล้องโทรทรรศน์ Green Bank Telescope (GBT) ประมาณ 50 เท่า เป้าหมายการสำรวจประกอบด้วยตำแหน่งดาวฤกษ์บนท้องฟ้าจำนวนมาก โดยใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ช่วยในการประมวลผลสัญญาณ ในขณะเดียวกันก็ไม่รบกวนการทำงานของนักดาราศาสตร์คนอื่น ๆ
ดร. เอส. พีท วอร์เดน ผู้อำนวยการบริหารของ Breakthrough Initiatives ระบุเป้าหมายแรกของการสำรวจ คือ Proxima Centauri ดาวแคระแดงในกลุ่มดาวคนครึ่งม้าที่อยู่ห่างจากระบบสุริยะของเราในระยะประมาณ 4.2 ปีแสง โดยกล้องโทรทรรศน์วิทยุ MeerKAT กำลังมองไปที่เป้าหมายดังกล่าวและคาดว่าการประมวลผลข้อมูลชุดแรกจะออกมาในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า
ที่มาของข้อมูล https://newatlas.com/…/breakthrough-listen-alien-life…/
ที่มาของรูปภาพ South African Radio Astronomy Observatory TNN Tech

จักรวาลคือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ใต้บงการของเอเลียนจริงหรือไม่

เอเลี่ยน

ที่มาของภาพ,GETTY IMAGES

บรรดานักวิทยาศาสตร์ต่างพยายามกันมานานแสนนานเพื่อตอบคำถามอภิปรัชญาที่ว่า เหตุใดจักรวาลจึงเกิดมาด้วยเงื่อนไขบางอย่างที่เหมาะสมต่อการให้กำเนิดชีวิต และเหตุใดจึงต้องมีกฎเกณฑ์ทางฟิสิกส์และค่าคงที่เฉพาะตัว ซึ่งคอยกำกับให้ดวงดาวโคจรอย่างเป็นระเบียบ จนเกิดปรากฏการณ์ต่าง ๆ ขึ้นมาอย่างที่เราเห็นกัน

คำตอบทางฟิสิกส์ทฤษฎีที่ได้ยินบ่อยครั้งก็คือ จักรวาลหรือเอกภพของเราเป็นหนึ่งในพหุภพ (multiverse) จำนวนนับไม่ถ้วนที่ถือกำเนิดขึ้นมาโดยต่างมีกฎเกณฑ์ทางฟิสิกส์เป็นของตนเอง ส่วนคำตอบยอดนิยมในแนวนิยายแฟนตาซีนั้นจะบอกว่า จักรวาลหรือสรรพสิ่งรวมทั้งตัวเราไม่ใช่วัตถุที่มีอยู่จริง แต่ล้วนเป็น “ความเป็นจริงเสมือน” (virtual reality) ที่จำลองขึ้นด้วยโปรแกรมในควอนตัมคอมพิวเตอร์ของสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาต่างดาว

อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องยากที่มนุษย์จะล่วงรู้ได้ว่า ตัวตนของเราและสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเป็นสสาร-พลังงานที่มีอยู่จริง หรือเป็นเพียงข้อมูลดิจิทัลที่เอเลียนควบคุมและจำลองขึ้นกันแน่ ล่าสุดศาสตราจารย์ เมลวิน เอ็ม. ว็อปสัน นักฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยพอร์ตสมัธของสหราชอาณาจักร ได้เสนอวิธีพิสูจน์เพื่อตอบคำถามดังกล่าว โดยระบุในรายงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร AIP Advances ฉบับเดือนมีนาคม 2022 และในบทความล่าสุดของเขาที่เขียนลงเว็บไซต์ The Conversation ดังต่อไปนี้

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ด้านล่างครับ …

ที่มา https://www.bbc.com/thai/articles/c2jmmv5nmd9o

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *