fbpx
Categories
Dev365TH tips บทความ รู้หรือไม่

รู้กว้างกับรู้ลึก

รู้กว้าง (broad knowledge) และรู้ลึก (deep knowledge) เป็นคำที่ใช้อธิบายความรู้ของคนในด้านต่างๆ ของหัวข้อหรือเรื่องที่สนใจ หากนำไปเปรียบเทียบกัน รู้กว้างและรู้ลึกมีความแตกต่างดังนี้:

  1. รู้กว้าง: คือความรู้ทั่วไปในหลายๆ ด้าน ไม่ได้ศึกษาเข้าใจลึกซึ้งในด้านใดๆ โดยเฉพาะ สามารถสนทนาได้ในหลายเรื่อง แต่ไม่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องใดๆ เป็นคนที่รู้จักหลายเรื่องแต่ไม่รู้ลึก
  2. รู้ลึก: คือความรู้ที่มีความเชี่ยวชาญและเข้าใจลึกซึ้งในด้านหนึ่งหรือสองด้าน อาจจะไม่รู้หลายเรื่อง แต่มีความสามารถในการวิเคราะห์และแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในด้านที่ตัวเองเชี่ยวชาญ

ตัวอย่างเช่น ถ้าเปรียบเทียบกับการเรียนรู้ภาษา ผู้ที่รู้กว้างอาจจะพูดได้หลายภาษา แต่ไม่ได้คล่องในภาษาใดๆ ในขณะที่ผู้ที่รู้ลึกอาจจะเป็นชาวต่างชาติที่พูดภาษาไทยได้เป็นเลิศ แต่ไม่สามารถสื่อสารภาษาอื่นๆ ได้

สรุปว่า รู้กว้างคือความรู้ในหลายๆ ด้านแต่ไม่ลึกซึ้ง ในขณะที่รู้ลึกคือความรู้ที่ลึกซึ้งและเชี่ยวชาญในด้านหนึ่งหรือสองด้าน การจะเป็นคนที่รู้กว้างหรือรู้ลึกขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และความสนใจของแต่ละบุคคล

ในการศึกษาหรือปฏิบัติงาน การมีทั้งความรู้กว้างและความรู้ลึกเป็นสิ่งที่น่ายึดถือ การที่คุณรู้กว้างจะทำให้คุณสามารถเข้าใจหลักการของหลายประเด็น และสามารถสื่อสารและปรับตัวในหลายสถานการณ์ แต่การรู้ลึกในด้านที่คุณสนใจจะทำให้คุณสามารถสร้างผลงานที่มีคุณภาพสูง และเป็นที่ยอมรับในวงการ

เพื่อให้เป็นบุคคลที่มีทั้งความรู้กว้างและความรู้ลึก คุณควรให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ทั้งในด้านที่ตัวเองสนใจ และการขยายความรู้ในด้านอื่นๆ นอกจากนี้ ยังควรสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ การสังเกตุ และการฝึกปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างทักษะในหลายๆ ด้าน

ข้อดีและข้อเสีย

ข้อดีและข้อเสียของความรู้กว้างและความรู้ลึกสามารถสรุปได้ดังนี้:

ความรู้กว้าง (Broad Knowledge): ข้อดี:

  1. สามารถสื่อสารและเข้าใจหลายเรื่องในระดับพื้นฐาน ทำให้สามารถปรับตัวในหลายสถานการณ์
  2. เปิดโอกาสในการเรียนรู้และสำรวจหัวข้อใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น
  3. สามารถสร้างความสัมพันธ์และเชื่อมโยงระหว่างด้านต่าง ๆ ของความรู้ เพิ่มความคิดสร้างสรรค์

ข้อเสีย:

  1. อาจไม่มีความเชี่ยวชาญหรือความสามารถในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในด้านใด ๆ
  2. อาจไม่ได้รับการยอมรับในวงการที่ต้องการความเชี่ยวชาญ
  3. อาจไม่สามารถเข้าสู่ตำแหน่งหรือโอกาสที่ต้องการความเชี่ยวชาญในด้านเฉพาะ

ความรู้ลึก (Deep Knowledge): ข้อดี:

  1. มีความสามารถและความเชี่ยวชาญในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในด้านเฉพาะ
  2. ได้รับการยอมรับและความน่าเชื่อถือในวงการที่ตัวเองเชี่ยวชาญ
  3. มีโอกาสเข้าสู่ตำแหน่งหรือโอกาสที่ต้องการความเชี่ยวชาญในด้านเฉพาะ

ข้อเสีย:

  1. อาจล้มเหลวในการสื่อสารหรือเข้าใจประเด็นนอกเหนือจากด้านที่เชี่ยวชาญ
  2. อาจจำกัดความสามารถในการสำรวจหัวข้อใหม่ ๆ หรือปรับตัวในสถานการณ์ที่ต้องใช้ความรู้หลายด้าน
  3. อาจพบเจอกับปัญหาในการทำงานร่วมกับคนอื่น ๆ ที่มีความสามารถและความรู้ในด้านอื่น ๆ

ในทางปฏิบัติ ความสมดุลระหว่างความรู้กว้างและความรู้ลึกเป็นสิ่งที่น่าประสบการณ์และพัฒนา การมีความรู้ทั่วไปในหลาย ๆ ด้านและเชี่ยวชาญในด้านเฉพาะสามารถทำให้คุณยืดหยุ่นและสามารถปรับตัวในการทำงานหรือการเรียนรู้ใหม่ ๆ ได้ดีขึ้น

การพัฒนาทั้งความรู้กว้างและความรู้ลึก คุณควรเริ่มจากด้านที่สนใจและพยายามขยายความรู้ในด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องหรือที่เปิดโอกาสให้คุณเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง นอกจากนี้ การฝึกทักษะการสื่อสาร การทำงานร่วมกัน และการคิดวิเคราะห์ปัญหาจะช่วยให้คุณสามารถนำความรู้ในทุกด้านมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

Avatar photo

By OTTO

I'm a graphics design, 3d model, game apps developer. I'm very young programmer. Thank for everyone support me. งานและชีวิตของผม เริ่มต้นจากสิ่งที่ผมรัก ครอบครัวที่คอยสนับสนุนผมครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *