fbpx
Categories
บทความ มีอะไรใหม่ รู้หรือไม่ อัพเดทประจำวัน

แรงบิดคือแรงอะไร

“แรงบิด” หรือ “torque” ในภาษาอังกฤษ คือ แรงที่ทำให้วัตถุหมุนรอบจุดหมุน ซึ่งสามารถคำนวณได้จากผลคูณของความยาวของแขนของคาน (ความยาวจากจุดหมุนถึงจุดที่แรงทำงาน) และแรงที่ทำงานบนแขนของคานนั้น โดยที่แรงนั้นต้องทำงานที่มุมฉาก (90 องศา) ต่อกับแขนของคาน

นั่นคือ ถ้าคุณใช้ก้านส้อมยาวแรงบิดตามแนวยาวของก้านส้อมนั้นเพื่อเปิดฝาขวด แรงที่คุณใช้บนก้านส้อมยาวนั้น (ที่มุมฉากกับก้าน) และความยาวของก้านส้อมยาวนั้นคือส่วนประกอบของแรงบิดที่คุณกำลังสร้างขึ้น

แรงบิดมักจะมีหน่วยวัดเป็นนิวตันเมตร (N·m) ในระบบหน่วยมาตรฐานสากล (SI) แต่ในบางครั้งอาจจะเห็นหน่วยวัดเป็นฟุต-ปอนด์ (ft·lb) ในระบบหน่วยอังกฤษ

จุดที่น่าสนใจคือแรงบิดเป็นสิ่งที่สำคัญในการทำให้เครื่องยนต์หรือรถยนต์เคลื่อนไหว ความแรงของแรงบิดบอกถึงความสามารถในการเคลื่อนที่ของเครื่องยนต์ และยิ่งแรงบิดมากเท่าไร ยิ่งรถยนต์สามารถเริ่มต้นการเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น

ถ้าต้องการขยายความเกี่ยวกับแรงบิด สำหรับเครื่องยนต์ของรถยนต์แล้ว ความสำคัญของแรงบิดมีอยู่ 2 อย่างคือ

  1. ความเร็วในการเริ่มต้น: รถที่มีแรงบิดสูงจะสามารถเริ่มต้นการเคลื่อนที่ได้เร็ว มีการเร่งที่ดี และสามารถขึ้นคันเขาได้ง่ายขึ้น เพราะแรงบิดช่วยให้เครื่องยนต์สามารถสร้างแรงที่จำเป็นในการเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น
  2. การรักษาความเร็ว: หากรถมีแรงบิดที่สูง รถจะสามารถรักษาความเร็วในขณะที่ขับขี่ได้ดีขึ้น โดยไม่ต้องทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก

ตัวอย่างเช่น, ถ้าคุณขับรถบนทางหลวงและต้องการแซงรถที่ขับอยู่ข้างหน้า รถที่มีแรงบิดสูงจะสามารถเร่งและแซงรถด้วยความสะดวกมากขึ้น ในขณะเดียวกัน ถ้าคุณขับขึ้นคันเขา แรงบิดที่สูงจะช่วยให้รถขับขึ้นได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก

Avatar photo

By OTTO

I'm a graphics design, 3d model, game apps developer. I'm very young programmer. Thank for everyone support me. งานและชีวิตของผม เริ่มต้นจากสิ่งที่ผมรัก ครอบครัวที่คอยสนับสนุนผมครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *