fbpx
Categories
AI บทความ มีอะไรใหม่ รู้หรือไม่

ธนบัตรทำมาจากอะไร

เงินใบทำจากวัสดุหรือวัตถุดิบที่เรียกว่า “กระดาษเงินใบ” (paper currency) ซึ่งเป็นพิมพ์บนกระดาษพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อใช้เป็นเครื่องหมายแทนเงินในรูปแบบใบหรือแบงค์ วัสดุที่ใช้ในการผลิตกระดาษเงินใบสามารถแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ แต่ส่วนใหญ่เป็นกระดาษพิเศษที่ผ่านกระบวนการมาตรฐานเพื่อให้มีความทนทานและคุณภาพสูงพอที่จะรองรับการใช้งานในระยะยาว

กระดาษเงินใบบางส่วนผลิตจากเนื้อไม้ ซึ่งได้จากการเก็บเกี่ยวไม้ที่มีใยสั้น และส่วนหนาของกระดาษจะถูกทำให้แข็งแรงด้วยกระบวนการอุดมด้วยสารที่เรียกว่า “แม้ว” (sizing) เพื่อป้องกันการแข็งตัวของกระดาษจากความชื้น

นอกจากนี้ กระดาษเงินใบยังประกอบด้วยสารเคมีเพิ่มเติมเพื่อให้มีความทนทานต่อการปลอมแปลง เช่น ใส่สีที่ไม่แสดงผลเมื่อถูกบรรจุอยู่ในกระดาษ หรือการใส่เส้นใยโครงสร้างซึ่งใช้ในการตรวจสอบความถูกต้องของเงินใบ

สำหรับการพิมพ์รูปแบบและข้อมูลบนเงินใบจะต้องอาศัยเทคโนโลยีพิมพ์ที่ทันสมัย เช่น การพิมพ์เอนโกรว์ (intaglio) ที่ให้ความล

ะเอียดสูงและยากต่อการลอกเลียนแบบ การใช้หมึกที่สามารถเปลี่ยนสีได้ (iridescent ink) เมื่อมองด้วยมุมมองที่แตกต่างกัน และภาพเค้าโครงที่มีความซับซ้อนและรายละเอียดอ่อนของภาพ

นอกจากนี้ เงินใบยังได้รับการป้องกันด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้ยากต่อการลอกลวง เช่น เครื่องหมายน้ำ (watermark) และเครื่องหมายหลายมิติ (hologram) เพื่อให้สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้อย่างง่ายและรวดเร็ว

สรุปคือ เงินใบทำจากกระดาษพิเศษที่ผ่านการตรึงสารเคมีและกระบวนการพิมพ์ที่ทันสมัย เพื่อให้มีความทนทานและยากต่อการปลอมแปลง

Avatar photo

By OTTO

I'm a graphics design, 3d model, game apps developer. I'm very young programmer. Thank for everyone support me. งานและชีวิตของผม เริ่มต้นจากสิ่งที่ผมรัก ครอบครัวที่คอยสนับสนุนผมครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *