fbpx
Categories
บทความ รู้หรือไม่

จุดเริ่มต้นของ Facebook

จุดเริ่มต้นของ Facebook อาจไม่เหมือนกับที่คุณคิด หลายคนอาจจะรู้ว่า Facebook เกิดขึ้นจากการที่ Mark Zuckerberg นักศึกษาปีสองของ Harvard สร้างเว็บไซต์ที่ชื่อว่า Facemash เพื่อให้ผู้ใช้เลือกว่าใครสวยกว่าในมหาวิทยาลัย แต่คุณรู้หรือไม่ว่า Facemash ไม่ได้เป็นไอเดียเดียวของเขา? ในความเป็นจริง เขาได้รับแรงบันดาลใจจากหนังสือปีการศึกษาที่มีชื่อว่า “The Facebook” ซึ่งเป็นหนังสือที่มีรูปและชื่อของนักศึกษาทุกคนใน Harvard เพื่อให้พวกเขาสามารถรู้จักกันได้ง่ายขึ้น

Zuckerberg เห็นโอกาสในการสร้างเว็บไซต์ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างโปรไฟล์ของตัวเองและแบ่งปันข้อมูลกับเพื่อนๆ ได้อย่างสะดวก แต่เขาไม่ได้ทำมันเพียงลำพัง เขาได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านของเขา Eduardo Saverin ผู้ที่ให้เงินให้ Zuckerberg เพื่อใช้ในการซื้อโดเมนและโฮสติ้ง และ Dustin Moskovitz ผู้ที่ช่วยเขียนโค้ดและปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์

Facebook เริ่มต้นด้วยการให้บริการแค่ใน Harvard เท่านั้น แต่ไม่ช้าก็ได้รับความนิยมจากนักศึกษาในมหาวิทยาลัยอื่นๆ เช่น Stanford, Yale, Columbia และ MIT เมื่อ Facebook เปิดตัวให้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกใช้ในปี 2006 จำนวนผู้ใช้ก็พุ่งสูงถึง 12 ล้านคน และต่อมาก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

Facebook เป็นเว็บไซต์ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก และมีผลกระทบต่อสังคมและวัฒนธรรมอย่างมาก

Avatar photo

By OTTO

I'm a graphics design, 3d model, game apps developer. I'm very young programmer. Thank for everyone support me. งานและชีวิตของผม เริ่มต้นจากสิ่งที่ผมรัก ครอบครัวที่คอยสนับสนุนผมครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *